வாசனை சந்தைப்படுத்தல் பற்றிய அறிவியல்: மார்க்கெட்டிங் உலகில், பிராண்டுகள் எப்போதும் தனித்து நிற்க புதிய வழிகளைத் தேடுகின்றன மற்றும் தங்கள் நுகர்வோருக்கு மறக்கமுடியாத அனுபவங்களை உருவாக்குகின்றன. பெருகிய முறையில் பிரபலமான ஒரு முறை வாசனை சந்தைப்படுத்தல், உணர்வுகள் மற்றும் நடத்தையை பாதிக்க வாசனை திரவியங்கள் மற்றும் வாசனைகளைப் பயன்படுத்துதல். சில்லறை விற்பனைக் கடைகள் முதல் ஹோட்டல்கள், விமான நிறுவனங்கள் மற்றும் கார் டீலர்ஷிப்கள் வரை, தனித்துவமான பிராண்டு அனுபவங்களை உருவாக்குவதில் வாசனை சந்தைப்படுத்தல் ஒரு முக்கிய கருவியாக மாறி வருகிறது.
ஆனால் வாசனை சந்தைப்படுத்தல் எவ்வாறு சரியாக வேலை செய்கிறது, அதை மிகவும் பயனுள்ளதாக்குவது எது? பதில் வாசனைக்கும் மூளைக்கும் இடையிலான சிக்கலான உறவில் உள்ளது.
நாம் எதையாவது வாசனையை உணரும்போது, நம் மூளையில் உள்ள ஆல்ஃபாக்டரி சிஸ்டம் நறுமணத்தைச் செயலாக்குகிறது மற்றும் உணர்ச்சிகளையும் நினைவாற்றலையும் கட்டுப்படுத்தும் மூளையின் பகுதியான லிம்பிக் அமைப்புக்கு சமிக்ஞைகளை அனுப்புகிறது. இதன் பொருள் வாசனைகள் நம் உணர்ச்சிகள் மற்றும் நடத்தைகளில் சக்திவாய்ந்த தாக்கத்தை ஏற்படுத்தும், பெரும்பாலும் நம்மை அறியாமலேயே.
எடுத்துக்காட்டாக, புதிதாக சுடப்பட்ட குக்கீகளின் வாசனை அரவணைப்பு மற்றும் ஆறுதலின் உணர்வுகளைத் தூண்டலாம், அதே சமயம் மிளகுக்கீரையின் வாசனை நம்மை அதிக விழிப்புடனும் உற்சாகத்துடனும் உணர வைக்கும். பிராண்டுகள் இந்த அறிவைப் பயன்படுத்தி நுகர்வோர் நடத்தையைப் பாதிக்கக்கூடிய குறிப்பிட்ட வாசனை அனுபவங்களை உருவாக்கலாம் மற்றும் அவற்றின் தயாரிப்புகள் அல்லது சேவைகளுடன் நேர்மறையான தொடர்புகளை உருவாக்கலாம்.
வாசனை சந்தைப்படுத்துதலின் மிகவும் பொதுவான பயன்பாடுகளில் ஒன்று சில்லறைச் சூழல்களில் உள்ளது. வெண்ணிலா அல்லது லாவெண்டர் போன்ற சில வாசனைகள், கடையில் வாங்குபவர்களின் நேரத்தை அதிகரிக்கலாம் மற்றும் வாங்குவதற்கு அவர்களை ஊக்குவிக்கும் என்று ஆய்வுகள் காட்டுகின்றன. வாடிக்கையாளரை எதிர்காலத்தில் திரும்பி வர ஊக்குவிக்கும் மறக்கமுடியாத அனுபவங்களையும் வாசனையான சூழல்கள் உருவாக்கலாம்.
இதேபோல், ஹோட்டல்கள் மற்றும் ஸ்பாக்கள் தங்கள் விருந்தினர்களுக்கு நிதானமான மற்றும் ஆடம்பரமான சூழ்நிலையை உருவாக்க பெரும்பாலும் வாசனைகளைப் பயன்படுத்துகின்றன. உதாரணமாக, லாவெண்டர் அல்லது யூகலிப்டஸ் வாசனை, விருந்தினர்கள் மிகவும் அமைதியாகவும் புத்துணர்ச்சியுடனும் உணர உதவுகிறது, அவர்களின் ஒட்டுமொத்த அனுபவத்தை மேம்படுத்துகிறது மற்றும் பிராண்டுடன் நேர்மறையான தொடர்புகளை உருவாக்குகிறது.
ஆனால் வாசனை சந்தைப்படுத்தல் என்பது வெறும் சில்லறை மற்றும் விருந்தோம்பல் மட்டும் அல்ல. எடுத்துக்காட்டாக, விமான நிறுவனங்கள், பயணிகளுக்கு மிகவும் இனிமையான பறக்கும் அனுபவத்தை உருவாக்க வாசனைகளைப் பயன்படுத்துகின்றன, அதே நேரத்தில் கார் டீலர்ஷிப்கள் ஒரு குறிப்பிட்ட பிராண்ட் அடையாளத்தை உருவாக்கவும், தங்கள் ஷோரூம்களை மேலும் அழைக்கும் வகையில் மாற்றவும் வாசனைகளைப் பயன்படுத்தலாம்.
நிச்சயமாக, அனைத்து வாசனைகளும் சமமாக உருவாக்கப்படவில்லை, சரியான நறுமணத்தைத் தேர்ந்தெடுப்பது ஒரு சிக்கலான மற்றும் நுணுக்கமான செயல்முறையாக இருக்கலாம். பிராண்டுகள் தங்கள் இலக்கு பார்வையாளர்கள், அவர்கள் உருவாக்க விரும்பும் அனுபவத்தின் வகை மற்றும் சில வாசனைகளின் கலாச்சார மற்றும் சமூக தொடர்புகள் போன்ற காரணிகளைக் கருத்தில் கொள்ள வேண்டும்.
உதாரணமாக, புதிதாக வெட்டப்பட்ட புல்லின் வாசனை சில கலாச்சாரங்களில் கோடை மற்றும் வெளிப்புற நடவடிக்கைகளுடன் தொடர்புடையதாக இருக்கலாம், மற்றவற்றில் அது விரும்பத்தகாததாகவோ அல்லது புண்படுத்தக்கூடியதாகவோ இருக்கலாம். பிராண்டுகள் நறுமணத்தை அதிகமாகப் பயன்படுத்தாமல் கவனமாக இருக்க வேண்டும், ஏனெனில் அதிகப்படியான நறுமணம் உண்மையில் எதிர் விளைவை ஏற்படுத்தும் மற்றும் நுகர்வோரை அணைக்கும்.
இந்த சவால்கள் இருந்தபோதிலும், தங்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு தனித்துவமான மற்றும் மறக்கமுடியாத அனுபவங்களை உருவாக்க விரும்பும் பிராண்டுகளுக்கு வாசனை சந்தைப்படுத்தல் பெருகிய முறையில் பிரபலமான மற்றும் பயனுள்ள கருவியாக மாறி வருகிறது. வாசனையின் அறிவியலையும் மூளையில் அதன் தாக்கத்தையும் புரிந்துகொள்வதன் மூலம், உணர்வுகளையும் நடத்தையையும் பாதிக்கும் வாசனை அனுபவங்களை பிராண்டுகள் உருவாக்கலாம், பிராண்ட் விசுவாசத்தை மேம்படுத்தலாம் மற்றும் இறுதியில் விற்பனையை அதிகரிக்கும்.
வாசனை மார்க்கெட்டிங் என்பது ஒரு சக்திவாய்ந்த மற்றும் பயனுள்ள கருவியாகும், இது பிராண்டுகள் தங்கள் வாடிக்கையாளர்களுக்கு மறக்கமுடியாத அனுபவங்களை உருவாக்கப் பயன்படுத்தலாம். வாசனைக்கும் மூளைக்கும் இடையிலான சிக்கலான உறவைப் புரிந்துகொள்வதன் மூலம், பிராண்டுகள் குறிப்பிட்ட வாசனை அனுபவங்களை உருவாக்க முடியும், அவை உணர்ச்சிகள் மற்றும் நடத்தையை பாதிக்கின்றன, பிராண்ட் விசுவாசத்தை மேம்படுத்துகின்றன மற்றும் இறுதியில் விற்பனையை அதிகரிக்கின்றன. வாசனை சந்தைப்படுத்தல் தொடர்ந்து உருவாகி வளர்ந்து வருவதால், பெருகிய முறையில் நெரிசலான சந்தையில் தனித்து நிற்க இந்த புதுமையான நுட்பத்தைப் பயன்படுத்தி மேலும் மேலும் பிராண்டுகளை நாம் எதிர்பார்க்கலாம்.
Leave a Reply